Mánh mới phá xe kiếm
tiền của thợ sửa xe máy thất đức
TT - Sau hơn một tháng
thâm nhập, phóng viên Tuổi Trẻ đã làm rõ thủ đoạn phá xe để kiếm tiền của một
số điểm sửa xe ở TP.HCM.
Xe chỉ bị non hơi,
ghé tiệm sửa xe xong có khi xe không khởi động được. Tại sao? Sau hơn một
tháng thâm nhập tìm hiểu, phóng viên Tuổi Trẻ đã
vạch rõ thủ đoạn phá xe để kiếm tiền của một số điểm sửa xe ở TP.HCM.
Từ nhiều năm qua, dọc đường Điện Biên
Phủ (khu vực Q.Bình Thạnh) xuất hiện hàng chục điểm vá xe. Trong đó, ba điểm
liền kề ở giao lộ Điện Biên Phủ - Đinh Bộ Lĩnh là của bốn anh em Phong, Phú,
Đông và Sơn. Dù là điểm vá xe nhưng những nơi này không hề có chậu nước hoặc
dụng cụ dò tìm điểm thủng của ruột xe. Hầu hết xe bị thủng ruột vào các tiệm
này đều phải thay ruột với lý do “không thể vá được”.
Đánh tráo IC
Khoảng 17g ngày 1-4, một nam thanh
niên mặc áo xanh chạy xe Honda Wave đến điểm sửa xe của Phong và Phú để kiểm
tra bánh sau. Thấy khách lơ đễnh, thay vì kiểm tra bánh xe sau như yêu cầu,
Phong lại ngó nghiêng vào khu vực giữa xe để tìm IC. Thấy IC xịn, Phong nhanh
chóng rút IC ra và thay vào một IC dỏm. Đánh tráo IC xong Phong mới tháo ruột
xe. Thấy ruột xe vẫn bình thường, Phong dùng một cây giũa cứa chân van nhưng
không được, bèn lấy cây móc vỏ xe ấn mạnh ruột xe xuống vỉa hè, tạo thành một
vết rách ở chân van. Phong kêu khách lại chỉ vết rách. Khách hỏi: “Vá hết bao
nhiêu tiền?", Phong trả lời: “Cái này phải thay ruột”. Phong báo giá
95.000 đồng. Khách chấp nhận thay ruột xe mà không biết xe bị phá.
Ngày 5 và 6-4, chúng tôi mang chiếc
xe của người khách nêu trên tới tiệm của anh em Phong yêu cầu kiểm tra bánh
sau và đều phải thay ruột với cùng một lý do “không vá được”. Đặc biệt chiều
6-4 khi chúng tôi đem xe đến, Phong là người trực tiếp đứng ra sửa. Chiếc
ruột xe vừa thay hôm trước lại được Phong báo rách ở chân van y như chiếc ruột
cũ. Lần này Phong cũng lén thò tay vào mò tìm IC nhưng thấy IC dỏm (bị chính
Phong tháo trước đó), nên không tráo. Xong xuôi, Phong lấy giá thay ruột
100.000 đồng. Tiếp theo chúng tôi là một người đàn ông chạy xe Honda Dream
đến chỗ Phong vá xe. Tất nhiên, kết cục vẫn là phải thay ruột, đồng thời bị
“luộc” luôn IC.
Tương tự, ngày 17-4 tại điểm vá xe
của mình, Đông đánh tráo IC của khách trong lúc đang thay ruột một chiếc
Honda Wave Alpha. Tuy nhiên, sau khi trả tiền thay ruột xe xong thì xe không
nổ máy. Biết lỗi do IC, Đông liền vờ phụ khách khởi động xe nhưng vẫn không
được, nên phải dắt xe lên vỉa hè kiểm tra. Đông lôi chiếc IC đã tráo ra gõ gõ
mấy cái rồi gắn lại, xe khởi động được bình thường. Còn khách vẫn vô tư không
biết IC xe mình bị tráo.
Các tiệm của anh em Phong rải đều cách nhau khoảng 400m
trên đường Điện Biên Phủ. Theo tìm hiểu thì tiệm đầu tiên (tính theo chiều từ
vòng xoay Hàng Xanh đến vòng xoay Điện Biên Phủ) do Phong và Phú quản lý, có
một thiếu niên tên Tân phụ việc; tiệm thứ hai do Đông quản lý có Hiếu phụ
việc; tiệm thứ ba do Sơn quản lý. Phong, Phú, và Đông là anh em ruột, còn Sơn
là em rể. Theo lời của Đông, Đông là người làm trước, các anh em còn lại thấy
Đông ăn nên làm ra nên làm theo. Mỗi khi thấy khách thuộc loại cẩn thận, để ý
từng li từng tí, các anh em của Đông sẽ gọi điện cho nhau nhờ “chi viện” bằng
các động tác đánh lạc hướng hoặc che mắt khách.
Truyền nghề
Đông tiết lộ phải mất 5 triệu đồng để
học các chiêu phá xe. Sau ba năm “hành nghề”, kỹ năng của Đông giờ đạt độ
thuần thục.
Trưa 27-4, Đông tới một nhà trọ ở
Q.Bình Thạnh chỉ chiêu thức phá xe cho Tuấn. Tại đây, Đông tận tình chỉ chiêu
thức cạy vỏ làm sao để tạo vết hư hỏng cố ý trong ruột xe. Đông vừa làm mẫu
vừa chỉ: “Đầu tiên, quay bánh xe thật nhanh để khách không để ý. Tiếp đến,
dùng một cây cạy cạy thật nhanh, ấn thật mạnh cây cạy vào ruột phía dưới chân
van. Nếu cạy mạnh thì lỗ rách to, nhẹ thì tạo thành lỗ nhỏ, rồi lấy vòi bơm
ấn nhẹ vào để bơm sẽ nghe xè xè (âm thanh phát ra từ lỗ thủng mới tạo), đây
là cớ để nói với khách bánh xe để xẹp lâu quá, khi chạy hoặc dắt đi nó bị đứt
chân van”.
Đông còn nói cách lấy IC cũng không
khó khăn gì, chủ yếu phải nhanh và quan sát kỹ. “IC nằm phía trong lớp mủ,
thò tay vào bóp cảm thấy mềm là IC “zin”, thấy cứng là IC “lô”. Nếu là IC xịn
thì giật ra rồi gắn IC dỏm vào. Khách đã đi khỏi thì không nói được gì” -
Đông nói.
Với những xe sử dụng bánh xe không
ruột, Đông cũng có chiêu buộc khách phải mất tiền oan. Khoảng 19g20, một
khách hàng đi xe SYM Attila màu trắng ghé vào bơm bánh xe, Đông nói bơm không
vào hơi, báo với khách phải vá với giá mỗi miếng 20.000 đồng. Đông dùng dùi
đâm vào lốp để đưa miếng cao su vá xe vào, sau đó quay bánh xe và dùng kìm
gắp ra hai miếng kim loại. Khi khách đi khỏi, Đông nói: “Cái xe hồi nãy đâu
có thủng, mình dùng chiêu bơm không lên để được vá bánh”. Còn hai miếng kim
loại, Đông cho biết đó chỉ là chiêu, thật ra hai miếng kim loại đó không đủ
độ dày để làm thủng vỏ. Nhờ vậy Đông nhanh chóng kiếm được 60.000 đồng trong
khi đáng ra vị khách này chỉ phải trả vài ngàn đồng tiền bơm xe.
Đông tiết lộ mỗi khi chơi hàng đá
hoặc đi chơi game về khuya thì làm rất “hăng”, hầu như xe nào cũng phá. “Về
trễ là xe nào tui cũng bụp hết. Mà phải nhìn mặt nữa, những người ở gần đây
thì đừng chơi, chơi là chết. Khách vãng lai, người nào vô cũng luộc hết, miễn
là đừng cho họ bắt được cái tẩy của mình. Hồi trước nếu hai anh em làm mỗi
ngày kiếm được khoảng 2 triệu đồng. Còn bây giờ (chủ yếu một mình Đông làm) bèo
cũng kiếm được 5 xị (500.000 đồng). Ngày nào xe nhiều mà siêng làm là kiếm
khoảng 2 triệu đồng”.
Theo Đông, bằng những thủ đoạn phá xe, Đông có thu nhập
“hơn cả lương giám đốc”. Đông cho biết IC xịn sau khi lấy được của khách bán
lại với giá khoảng 200.000 đồng/cái. Trong khi đó, loại IC dỏm dùng để đánh
tráo được mua với giá 20.000 đồng. Còn ruột xe, anh em Đông lấy của mối chỉ
25.000 đồng/cái, thay cho khách giá 95.000-110.000 đồng.
|
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét